รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้ ที่เที่ยวมากมาย

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ตเป็นเกาะขนาดใหญ่ บ้าน ตั้งอยู่ในห้วงมหาสมุทรอินเดีย อยู่ห่างจากจังหวัดกรุงเทพ เป็นระยะทางราว 862 กิโลเมตร เป็นเกาะก็แค่ที่เดียวในประเทศไทยที่มีสถานะเป็นจังหวัด แล้วก็ยังเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอีกด้วย คำว่า Pool villas จังหวัดภูเก็ต มาจาก “ภูเขาเก็จ” ซึ่งหมายความว่า เทือกเขาแก้ว นับว่าเป็น บ้าน จังหวัดที่มีอารยธรรมแล้วก็ประวัติศาสตร์อันนานที่น่าสนใจ

จังหวัดภูเก็ต เป็นที่รู้จักว่าเป็น ดินแดนที่มุกอันดามัน ที่พัก ภูเก็ต 10 คน เคยเป็นดินแดนที่ก้าวหน้ารวมทั้งมีความมั่งคั่งจากแนวทางการทำเหมืองแร่ดีบุก จังหวัดภูเก็ตมีแร่ดีบุกสูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการขุดแร่ดีบุกที่จังหวัดภูเก็ต มีประวัติที่มาที่ไปกว่า 500 ปีมาแล้ว เวลานี้จังหวัดภูเก็ตถือได้ว่าเป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย และยังมี บังกะโลที่ พัก บริบูรณ์ในทุกระดับราคาเพื่อรองรับนักทัศนาจรที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ตกเฉลี่ยปีละ 4- 5 ล้านคน

มนต์เสน่ห์ของจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่ ตัวเกาะที่มีลักษณะเว้าเป็นอ่าวไปทั่วเกาะ Villas Phuket ซึ่งกระตุ้นให้เกิดหาดทรายที่สวยอย่างมากมาย อีกทั้งเป็นเมืองที่ดังในด้านตึกเก่าที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุๆกีส ที่หาดูได้ยากตอนนี้

มีคำขวัญประจำจังหวัดเป็น “มุกอันดามัน สรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทองคำ สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม”

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

ลักษณะพื้นที่

จังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่คร่าวๆ 1.75 ล้านไร่ pool villa พัทยา พื้นที่โดยมากประมาณร้อยละ 70 เป็นที่ราบสูงหรือแนวเขา มีทิวเขาทอดยาวในแนวเหนือใต้ ยอดดอยที่สูงที่สุดเป็น ยอดดอยไม้เท้าสิบสอง ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 529 เมตร

ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ รวมถึงพื้นที่ที่เหลือประมาณปริมาณร้อยละ 30 เป็นที่ราบแถบเชิงเขาและก็ชายฝั่งทะเลอยู่บริเวณกึ่งกลางแล้วก็ตอนใต้ของเกาะ ทั้งในจังหวัดภูเก็ตมีคลองซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก SALE VILLA ยกตัวอย่างเช่น ลำคลองบางใหญ่, ลำคลองท่าจีน, ลำคลองท่าเรือ และลำคลองบางโรง

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเมืองจังหวัดภูเก็ต

เมื่อได้มีการเลิกทำบ่อแร่แร่ดีบุก ซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ตในขณะนั้น นับตั้งแต่นั้นมา ตั้งแต่ตอนแรกปี พ.ศ. 2523 ก่อนหน้าที่ผ่านมา รายได้หลักของจังหวัดภูเก็ตมาจากธุรกิจด้านการท่องเที่ยว VILLA FOR RENT ซึ่งขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี ในตอนที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งยังคนประเทศไทยและก็ต่างประเทศ ปีละคร่าวๆ 4 – 5 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ โฮเต็ล, ร้านอาหาร,

บริษัทท่องเที่ยว แล้วหลังจากนั้นก็ร้านขายของของฝาก การท่องเที่ยวไม่ได้เป็นแค่เพียงธุรกิจเดียวเท่านั้น รายได้รองลงมาได้จากการค้าขายส่งแล้วก็ขายปลีกนอกจากนั้นยังมีหลายท่านที่ยังคงทำสวน และจากนั้นก็ครอบคลุมไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะที่อยู่ไกลออกไป Pool Villa พันธุ์พืชหลักๆตัวอย่างเช่น ยางพารา มะพร้าว มะม่วงหิมพานต์ แล้วก็สับปะรด

สำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้ง ส่วนมากอยู่ทางริมฝั่งทิศตะวันออกแล้วก็ใต้ของจังหวัด ส่วนฟาร์มเลี้ยงหอยมุกก็สื่อความหมายอย่างเดียวกัน ในส่วนท่าเรือประมงของจังหวัดภูเก็ต มีการทำประมงกันตลอดวัน PHUKET VILLA และก็มีการดัดแปลงปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำซึ่งใช้ปลาส่วนใหญ่ ซึ่งสิ่งต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นมีบทบาทสำคัญต่อการผลิตรายได้ให้กับเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการจ้างแรงงาน เกิดเป็นแนวทางสาธารณูปโภค อาคารสำนักงาน โรงแรม แล้วหลังจากนั้นก็กลยุทธ์หมู่บ้านจัดสรรกว่าร้อยคูหา รวมทั้งบ้านเดี่ยว อพาร์ทเมนท์ และเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับช่วยในด้านสำหรับอำนวยความสะดวกอื่นๆ

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

จำนวนและก็ลักษณะพสกนิกรเมืองจังหวัดภูเก็ต

เมื่อเดิอนธันวาคม พ.ศ. 2541 จำนวนมวลชนที่อาศัยอยู่ในทะเบียนราษฎร์ในจังหวัดภูเก็ต วิลล่าภูเก็ต มีจำนวน 231,206 คน ทั้งยังจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม ก็เลยทำให้มีแรงงานหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตอย่างสม่ำเสมอ ทำให้จำนวนคนธรรมดาจะต่างๆนาๆในแต่ละปี

ประชากรในจังหวัดภูเก็ตตอนต้น ได้แก่ เงาะซาไก และชาวยิปซีมหาสมุทร หรือ ชาวเล ต่อมาได้มีชาวอินเดีย ชาวไทย รวมทั้งชาวจีน ซึ่งโดยมากเป็นคนจีนฮกเกี้ยนย้ายที่อยู่เข้ามาตั้งรกรากที่ตรงนี้ ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีการผสม POOL VILLA PHUKET และสืบต่อวัฒนธรรมของชาติต่างๆเข้าด้วยกัน จนถึงเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดภูเก็ตมาจนถึงทุกวันนี้

การปกครองเมืองจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต ได้แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 3 อำเภอ (อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ รวมถึง อำเภอเมือง) 17 ตำบล 103 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (เทศบาลนครจังหวัดภูเก็ต) 2 เทศบาลเมือง (เทศบาลเมืองป่าตอง แล้วหลังจากนั้นก็ Sale Villas Phuket (RU) เทศบาลเมืองกะทู้) 6 เทศบาลตำบล แล้วหลังจากนั้นก็ 9 หน่วยงานบริหารส่วนตำบล

ระบบการปกครองของประเทศไทย เมื่อรัฐบาลต้องอาศัยการจัดการจากศูนย์กลาง โดยเหตุนี้ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะได้รับการตั้งโดยกระทรวงมหาดไทยในกรุงเทพมหานคร PHUKET VILLA สำหรับตำแหน่งนายอำเภอหรือปลัดอำเภอ ของเมืองจังหวัดภูเก็ตและก็ป่าตอง มีการดูแลส่วนท้องถิ่นเป็นของตนเอง ด้วยการเลือกตั้งห้องประชุมเมืองโดยสมาชิก ทำโหวตตำแหน่งนายกเทศมนตรี นอกเหนือจากนี้ยังมีการโหวตภายใน จังหวัด อำเภอ แล้วก็ตำบล สำหรับตำรวจอาณาเขตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกระทรวงมหาดไทย

สภาพภูมิอากาศเมืองจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต มีลมพัดผ่านตลอดเวลา ก็เลยทำให้มีสภาพอากาศอบอุ่นและเปียกแฉะตลอดปี มีแค่เพียง 2 ฤดูหมายคือฤดูร้อนรวมทั้งฤดูฝน โดยฤดูฝนจะเริ่มขึ้นในพ.ค.จนถึงสิ้นเดือนเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นตอนๆที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน Sale Villas Phuket (RU) ด้านหน้าร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน เป็นพักๆที่ลมมรสุมพัดมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด

รอบรู้ ภูเก็ต ซิตี้

โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 33.4 องศาเซลเซียส จะสูงขึ้นในตอนเดือนมีนาคม อุณหภูมิต่ำสุดเกิดขึ้นในเดือนมกราคม อยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส ตอนอากาศดีเยี่ยมที่สุด อยู่ในตอนเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน จะไม่มีฝน ฟ้าแจ่มใส POOL VILLA PHUKET อุณหภูมิคร่าวๆ 31 องศาเซลเซียส

เรื่องราวจังหวัดภูเก็ตเมืองจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต หรือที่เคยรู้จักถึงแม้โบราณในชื่อว่า เมืองถลาง เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทย มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างจากจังหวัดอื่นเป็นเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชื่อ PHUKET VILLA จังหวัดภูเก็ต เป็นคำที่เขียนสะกดผิดพลาดมาจากคำว่า เทือกเขาเก็จ ซึ่งหมายความว่าแนวเขาแก้ว ส่วนคำว่า ถลาง มาจากคำ Junk Ceylon, Silan, สลาง และฉลาง ในตอนนี้ถลางเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต

เดิม คำว่า จังหวัดภูเก็ต นั้นใช้คำว่า เทือกเขาเก็จ อันแสดงว่าเมืองแก้ว ตรงกับความหมายเดิมซึ่งชาวร้ายกาจเรียก มณีคราม ตามหลักฐาน พ.ศ. 1568 จังหวัดภูเก็ตมีชื่อของนักเดินเรือที่ใช้ทางระหว่างจีนกับอินเดีย RENT AND BUY VILLA PHUKET โดยผ่านแหลมมลายู หลักฐานที่เริ่มแรกที่สุดก็คือ หนังสือภูมิศาสตร์และจากนั้นก็แผนที่ออกเรือของปโตเลมี เมื่อคร่าวๆ พ.ศ. 700 กล่าวถึงการเดินทางจากแหลมสวรสนามรบลงมาจนตราบเท่าแหลมมลายู ซึ่งควรต้องผ่านแหลม จังซีลอน หรือเกาะจังหวัดภูเก็ตนั่นเอง

จากประวัติศาสตร์ไทย จังหวัดภูเก็ตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอาณาจักรตามพรลิงค์ ต่อมาจวบจนกระทั่งสมัยอาณาจักรศรีธรรมนคร เรียกเกาะจังหวัดภูเก็ตว่า เมืองตะกั่วถลาง เป็นเมืองที่ 11 ใน 12 เมืองดาว โดยใช้ยี่ห้อเป็นรูปหมา buy villa phuket จนถึงสมัยจังหวัดสุโขทัย เมืองถลางได้ไปขึ้นกับเมืองตะกั่วป่า สำหรับในสมัยอยุธยาคนฮอลันดามาสร้างสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์เพื่อรับซื้อแร่ดีบุกจากเมืองจังหวัดภูเก็ต

ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น กษัตริย์เมียนมาร์ได้เคลื่อนพลมาฟาดศีรษะเมืองภาคใต้ต่างๆจนกระทั่งมาถึงเมืองถลาง ขณะนั้นพระราชาถลางตาย ท่านผู้หญิงจัน ภริยา รวมถึงคุณมุก น้องสาว บ้าน ก็เลยเก็บรวบรวมกำลังต่อสู้กับเมียนมาร์จนกระทั่งชนะ ช่วงวันที่ 13 มี.ค. พ.ศ. 2328

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ก็เลยทรงขอความปรานีโปรดเกล้าฯ ตั้งให้ท่านหญิงจันเป็น ท้าวเทวดากระษัตรี แล้วก็คุณมุกเป็น ท้าวศรีเสนาะ และก็ในยุคพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เก็บหัวเมืองริมฝั่งตะวันตกตั้งเป็น เขตจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเมื่อปี พ.ศ. 2476 ได้ยกเลิก ระบอบเขตเทศาภิบาล เปลี่ยนมาเป็น จังหวัดภูเก็ต จนถึงตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม: POOL VILLA PHUKET. SALE VILLA. Villas Phuket. Phuket Property. Pool Villa.